เรียนรู้เทคนิคการเป็นเซลล์ที่ดีผ่านหนังสือ 5 เล่มที่ควรอ่าน!

             ถึงแม้ ‘พนักงานขาย’ หรือ ‘เซลล์’ จะเป็นตำแหน่งงานที่รายได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันสูง ต้องเผชิญความกดดัน รวมไปถึงการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้ามากมายที่คาดไม่ถึงในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องอาศัยทักษะ ความรู้ และเทคนิคต่าง ๆ เพื่อการเป็นเซลล์ที่ดี และสำหรับเซลล์ที่อยากพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น บทความนี้มีหนังสือ 5 เล่มมาแนะนำ ที่องค์ความรู้และเคล็ดลับต่าง ๆ ในแต่ละเล่มน่าจะเป็นตัวช่วยให้สามารถปิดการขายได้ดียิ่งขึ้น ติดตามได้เลย

ฝึกทักษะการเป็นเซลล์ผ่านหนังสือ 5 เล่ม

หนังสือที่ควรอ่าน สำหรับการเป็นเซลล์ที่ดี

             The JOLT Effect: How High Performers Overcome Customer Indecision

             เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ Matthew Dixon ได้สร้างตำนานการเป็นสุดยอดเซลล์ให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมากมาย ก่อนที่เขาจะกลั่นประสบการณ์เหล่านั้น ถ่ายทอดออกมาผ่านตัวหนังสือร่วมกับนักเขียนมือฉกาจ Ted McKenna กลายเป็น ‘The JOLT Effect: How High Performers Overcome Customer Indecision’ หนังสือที่จะมาบอกเล่าถึงเทคนิคการเป็นเซลล์แบบครบทุกแง่มุม เรียกได้ว่าเซลล์ทุกคนควรอ่านหากอยากประสบความสำเร็จในเส้นทางสายนี้

             ส่วนที่โดดเด่นที่สุดของหนังสือเล่มนี้คือ การที่ทีมผู้เขียนนำการสนทนาและเจรจาเพื่อการขายที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 2.5 ล้านครั้งในทุกอุตสาหกรรม มาถอดรหัส หาจุดร่วม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ว่าต้องใช้วิธีไหนถึงจะปิดการขายได้ดีที่สุด การโน้มน้าวจิตใจที่ลังเลของผู้ซื้อให้ยอมตกลงหยิบเงินในกระเป๋ามาจ่าย รวมถึงทักษะการเป็นเซลล์ที่ควรมี

             Sell With a Story

             อีกหนึ่งหนังสือที่จะช่วยลับคมทักษะการเป็นเซลล์ ผลงานจากปลายปากกาของ Paul Smith ผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นปรมาจารย์ด้านการขายจากทั่วโลก โดยในเล่มนี้จะเป็นการสอนพนักงานขายถึงวิธีการใช้เรื่องราว (Story) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขาย โดยหนังสือให้เหตุผลว่าเรื่องราวโน้มน้าวใจของผู้ซื้อได้มากกว่าสถิติและตัวเลข เพราะธรรมชาติของสมองมนุษย์มักถูกดึงดูดด้วยอารมณ์มากกว่าข้อเท็จจริง

             หนังสือ Sell With a Story แบ่งออกเป็นสามส่วน โดยส่วนแรก “Power of Story” อธิบายว่าเหตุใดเรื่องราวจึงมีประสิทธิภาพในการโน้มน้าวใจ ส่วนที่สอง “How to Tell a Story” ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีสร้างและนำเสนอเรื่องราวที่จะโน้มน้าวใจคนได้ และปิดท้ายด้วย “Stories in Action” จะเป็นการยกตัวอย่างสถานการณ์ให้ผู้อ่านเห็นภาพ 

             Emotional Intelligence 2.0

             จริงอยู่ที่ความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา (IQ) คือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับความสามารถในการเรียนรู้ของเรา อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีเป้าหมายในการเป็นเซลล์ที่ดี อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ และอาจสำคัญเสียยิ่งกว่า IQ ก็คือ ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ด้วยเหตุนี้ หนังสือ Emotional Intelligence 2.0 โดยผู้เขียน Travis Bradberry และ Jean Greaves ที่มีความเชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาควบคู่กับการตลาด จึงเป็นอีกหนึ่งเล่มที่จะช่วยแนะนำเทคนิคการเป็นเซลล์ชั้นเยี่ยมให้แก่ผู้อ่านทุกคน 

            Emotional Intelligence 2.0 ได้สรุปทักษะด้าน EQ ที่เซลล์ทุกคนควรมี ได้แก่ การตระหนักรู้ในตนเอง การจัดการตนเอง การรับรู้ทางสังคม และการจัดการความสัมพันธ์ พร้อมแนะนำวิธีฝึกฝนให้มีความเชี่ยวชาญในทักษะแต่ละด้าน ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นหนังสือที่เซลล์ทุกคนควรอ่านสักครั้ง หากต้องการก้าวข้ามขีดศักยภาพของตัวเอง

             Sales Management. Simplified

             สำหรับเซลล์ที่กำลังมองหาหนังสือที่เปรียบดั่งคัมภีร์ อธิบายทักษะการเป็นเซลล์อย่างครบถ้วน โดยไล่เลียงจากพื้นฐานที่สุด ไปจนถึงวิธีการพลิกแพลงสุดพิสดาร Sales Management. Simplified โดยผู้เขียน Mike Weinberg คือเล่มที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้อย่างตรงจุด โดยเนื้อหาภายในแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  • ส่วนที่ 1: The Blunt Truth About Sales – เปิดเผยทัศนคติและพฤติกรรมของผู้นำองค์กร ที่นอกจากจะไม่พัฒนาไปข้างหน้าแล้ว ยังทำให้ยอดขายลดลงอีกด้วย
  • ส่วนที่ 2: The Simple Model for Sales Leadership – ส่วนนี้ของหนังสือมีแบบจำลองอย่างง่ายสำหรับการเป็นผู้นำการขายที่สามารถทดลองทำ และนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงได้
  • ส่วนที่ 3: The Essentials of Sales Management – ปิดท้ายด้วยการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสาระสำคัญของการบริหารการขาย เช่น การตั้งเป้าหมาย การสร้างแผนการจ่ายผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยม และการฝึกฝนเทคนิคการเป็นเซลล์เพื่อความสำเร็จ
ทักษะการเป็นเซลล์ ต้องมีอะไรบ้าง 2023

             Eat Their Lunch: Winning Customers Away from Your Competition

             “คุณไม่ใช่มาเฟียที่ออกมาทำลายล้างคู่แข่ง แต่คุณจะชนะใจลูกค้าด้วยการสร้างมูลค่าที่มากกว่าที่พวกเขาทำ ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดียวที่ยั่งยืนสำหรับการเป็นเซลล์ที่ดี” หนึ่งในวลีอมตะจากหนังสือ Eat Their Lunch: Winning Customers Away from Your Competition

             ถึงแม้ธุรกิจจะเป็นสนามรบที่มีการแข่งขัน ที่เพื่อชัยชนะแล้ว คุณอาจต้องทุ่มเททำทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่ทำให้คู่แข่งของคุณต้องประสบปัญหา อย่างไรก็ตาม Anthony Lannarino ผู้เขียน Eat Their Lunch: Winning Customers Away from Your Competition อีกหนึ่งหนังสือระดับ Best Seller กลับนำเสนอแนวคิดที่แตกต่างออกไป โดยแทนที่จะเข้าสู่สมรภูมิการขายด้วยความกระหายเลือด พร้อมทำลายคู่แข่ง แต่เขากลับแนะนำให้จดจ่อกับการดึงดูดใจลูกค้าเป็นหลัก สร้างบรรยากาศให้ผู้ซื้อรู้สึกอยากที่จะจ่ายเงินในกระเป๋า เพราะเขาเชื่อว่าสิ่งนี้คือทักษะการเป็นเซลล์ที่สำคัญยิ่งกว่าการเอาชนะคู่แข่ง

             โอกาสสำหรับร่วมงานเซลล์กับบริษัทชั้นนำ ต้องที่ JOBTOPGUN

             เมื่อได้เรียนรู้เทคนิคการเป็นเซลล์ที่ดีผ่านหนังสือ 5 เล่มที่เราหยิบยกมาแนะนำกันไปแล้ว ก็ถึงเวลาลุยสมรภูมิการทำงานจริง และถ้าหากอยากได้งานเซลล์กับบริษัทชั้นนำทั่วประเทศไทย แนะนำให้สร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..